Sản phẩm website
Quảng cáo trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh : Quang
Tell0903885516 yahoo
Kinh doanh: Huệ
Tell0917238047 yahoo
Kinh doanh : Đức
Tell0908050883 yahoo
Thông tin chung :
Email: lienhe@inthienha.vn
Tel: 08 22433151
Fax: 08-39805810
Skype chat :

Click xem bản đồ In Thiên Hà :
Click vào đây để xem đường đến Thiên Hà
Tin tức
Hai vấn đề trong giáo dục thiết kế Hai vấn đề trong giáo dục thiết kế

Gordon Salchow - Tôi đã thảo luận chuyện giáo dục với nhiều nhà thiết kế và đào tạo trong suốt 15 năm làm thầy dạy thiết kế. kinh nghiệm này giúp tôi nhận ra có vài điều giả tạo liên quan đến giáo dục của nghề hiện nay.

Tôi đưa ra đây quan điểm của mình ở hai chuyện dưới đây, có lẽ quan trọng nhất, bởi trọng tâm của vấn đề là thái độ của nhà trường đối với giáo trình và khoa ngành.

 

Portrait 



Myth 1Nhà trường nên tránh có “cái nhìn” riêng , nên cung cấp nền giáo dục mở.

Một quan điểm đa ngành tạo ra nhiều dạng bài làm rất khác nhau của sinh viên. Điều này nghe có vẻ tự do nhưng lại thường là dấu hiệu những bất đồng trong khoa, một bộ môn yếu và những sinh viên vẫn còn lúng túng. Một vài bài làm tích lũy của sinh viên là chứng cứ rõ ràng nhất cho kinh nghiệm một người đã làm tốt nghiệp, nhưng sự độc đáo lém lỉnh kém quan trọng hơn việc thể hiện sự hiểu biết của người làm liên quan đến hình thể, thông tin truyền đạt, phương pháp thiết kế và các kĩ năng cơ bản. Sự nhạy cảm, lém lỉnh trên lại hứa hẹn các tác phẩm có tầm quan trọng và khả năng sáng tạo.

Nhà trường nên tìm kiếm, hơn là mãi cảm thấy cứ mập mờ một triết lý thống nhất, cho dù một số nhà thiết kế non trẻ sẽ than thở đặc điểm lập dị của một số đồ án thiết kế sinh viên. Nếu hệ tư tưởng có chất, người tốt nghiệp sẽ đủ tự tin phát triển theo đặc điểm cá nhân. Không phải các trường nên tìm cho được “phong cách riêng” mặc dù ta có thể gán những gì nổi bật là may vá kĩ lưỡng mà thôi. Những sinh viên tốt nghiệp không có động cơ vượt ra khỏi khuôn khổ những gì được học ở trường sẽ theo hướng các giả thuyết điều tra nghiên cứu và tổ chức cấu tạo hơn là dò tìm những cách suy nghĩ sáng tạo. Mục đích của thiết kế đồ họa là hiệu quả và truyền tin cho công chúng một có thẩm mỹ hơn là thể hiện tính cách cá nhân, cho dù ta cổ vũ và nuôi dưỡng sáng tạo trong bất cứ ngành nghề nào. Vì lẽ khi ta đã thấu hiểu một loạt cách hiểu cần thiết trong quá trình thiết kế, tính cách đặc thù sẽ tự nhiên thể hiện. Thẩm mỹ cá nhân nảy nở từ kiến thức và xúc cảm tương phản với…các trường có thế cung cấp một nền tảng đúng đắn để sinh viên của họ có thể (tự do) hiểu, xử lý, thử nghiệm -  thông tin và, trình bày.

Thời gian giới hạn đòi hỏi khoa phải lựa chọn và ưu tiên các chương trình giảng dạy. Điều này nghĩa là mọi chủ đề thiết kế đều không thể bỏ qua. Các nhà phê bình sẽ luôn thấy hướng nghiệp rõ ràng là mối quan tâm hàng đầu của sinh viên. Thật sự, sẽ có một số bài học chúng ta cho rằng quan trọng nhưng phải đợi cho đến khi họ đi làm sau khi tốt nghiệp đã. Do đó, các trường nên xác định và khai thác rõ ràng tài năng đặc biệt của họ để các mặt hạn chế của họ chuyển thành ưu điểm. Mỗi cơ sở đào tạo có thể cung cấp chương trình học toàn diện nhất nhưng cũng có thể chỉ chú trọng một bộ phận giá trị nào đó và hiểu biết logic liên quan đến lý thuyết thiết kế. Các nhà thiết kế, hay ai đó, những người không thể phân biệt tính cách riêng, sự thuần thục và khả năng trong một khuôn khổ xác định, và kêu ca chuyện na ná nhau trong các bộ tác phẩm hay hạn chế trong đề án được giao, là những kẻ khờ khạo trên đời, cho rằng tất cả những người không cùng chủng tộc đều giống nhau. Họ đang cho thấy điểm hạn chế trong họ. Chúng ta không nên nỗ lực đưa người tuyển dụng mọi thứ của một người xin việc mà ông ta cần xem có mâu thuẫn với nhu cầu của sinh viên, xã hội và nghề nghiệp hay không. Bài tập phải liên hệ đúng đắn với mục đích giáo dục hơn là tuyển dụng.

Ta không nên chỉ trích một trường nào đó vì tác phẩm sinh viên của họ giống với bạn bè cùng lớp. Có một số lợi điểm khi chia sẻ các bài tập trong lớp và điều này có nghĩa là bộ tác phẩm của bạn bè cùng trang lứa sẽ có cùng đề tài. Hơn nữa, cách hiểu đề án bị ảnh hưởng từ một thành viên trong khoa và phản ứng của đồng sự, các đặc tính khác thường, phát triển trong suốt quá trình nghiên cứu và phê bình. Trong phạm vi đúng nghĩa của nó, những khác biệt tinh tế nên được đánh giá là mang tính khám phá hơn, ít tầm thường hơn so với sự giống nhau đập vào mắt của các tập tác phẩm đó. Tính bất biến cho nhà phê bình nền tảng vững vàng hơn để có những đánh giá liên hệ đến các trường học cũng như cá nhân các sinh viên tốt nghiệp của trường.

Tôi tin rằng nền tảng quan trọng nhất là chất lượng chứ không phải tính muôn màu muôn vẻ. Tôi sẽ chọn món ốp la của một nhà hàng ngon trong quán Beef Wellington vào bất kì ngày nào. Nếu tôi có thể phân biệt được sự tinh tế tuyệt hảo trong món trứng, nhận xét của tôi cho đồ ăn thức uống sẽ lên tay ngay. Ít trường mở cho sinh viên cách hiểu xác thực, cách đánh giá đồi với một tác phẩm xuất sắc thực sự. Người Mỹ bị tính đa dạng mê hoặc và thường hiểu đó là sự phức tạp hơn là nhận ra độ phức tạp thực sự bao hàm sự hiểu biết sâu sắc. Những người phục hưng có lẽ nằm trong số ít người tài năng và tò mò hiếm có, nhưng trạng thái chuyện gì cũng biết ở các sinh viên sắp tốt nghiệp tạo tâm lý hồn loạn mâu thuẫn với hiểu biết và thể hiện sâu. Sau khi sinh viên đã lĩnh hội chiều sâu, họ trở nên tự tin và hăng say hơn nhiều đối với những thử thách đổi mới có độ phức tạp cao.

Sẽ khá lộn xộn khi phải tách riêng thuật ngữ “tự do” và “giáo dục” nhưng một bữa ăn nhiều món không có một chế độ ăn uống điều hòa cho đa số sinh viên. Sinh viên cần nền tảng các chủ đề thiết kế muôn thuở để năm hay mười năm sau, họ sẽ thành thạo các yêu cầu và công cụ mới, chưa hề được đoán trước. Ngớ ngẩn khi nghĩ rằng tính tự do trong giáo dục là sự đa dạng trong khoa học là xác định và bắt lấy các hướng có lợi từ hoạt động, khóa học và chuyên gia bên ngoài, trước và trong suốt quá trình giáo dục chính thức. Ta nên nhận ra trình độ thể hiện một phần của giáo dục và tiếp biến văn hóa của một cá nhân. Ta sẽ sai lầm nếu cố gắng táo bạo cung cấp nền giáo dục đó thay vì chỉ một phần của nó mà ta đã thành thạo về chuyên môn và là trọng tâm dành cho sinh viên. Thêm vào đó, nó bao gồm sự hiểu biết đối với qui trình và phương pháp thiết kế, cộng thêm niềm vui khám phá. Nếu một sinh viên tốt nghiệp cảm thấy được bản chất một công việc đa dạng mà mình đang theo đuổi, sinh viên đó sẽ tự do mở rộng theo nhiều hướng khác nhau và môi trường công việc cung cấp sẽ cho anh ta cơ sở đánh giá và kế hoạch đúng đắn.

Sẽ có người tranh luận rằng 4 năm tiếp thu nền giáo dục tự do ở đại học nên biết trước tất cả những gì phải tập trung, nhưng trái với một độ tinh tế của tuổi 18 đang quan tâm đến các khía cạnh không nhìn thấy được của cuộc sống, ta có nhiều kiến thức nền tảng để truyền tải và khơi nguồn cảm hứng. Hãy xem xét mức độ hiểu biết (naivety: thơ ngây hiểu biết) và độ phức tạp nhận thức, có lẽ không công bằng cho lắm khi phải cản trở phần thường trực quan (thị giác). Tôi sẽ tin rằng một nền giáo dục design lý tưởng có thể đứng vững một cách đặc thì trong môi trường đại học đa ngành bởi vì cho dù các trường nghệ thuật độc lập có những lợi thế riêng, tính chất của công việc chúng ta làm được nuôi dưỡng bằng tính hàn lâm (academic) của một trường đại học.

Myth2: Nhà thiết kế thực hành là nhà đào tạo thiết kế xuất sắc nhất

Chúng ta cảm thấy mình có phần lỗi khi hầu hết thời gian bị bó buộc trong lớp học hơn là ngoài thực tế, vì thế chúng ta tự nhân là những nhà thiết kế đi dạy chứ không phải là những nhà giáo dục thiết kế. Một khi chúng ta ngang hàng với những người đang hành nghề, chúng ta phải nghiêm túc tiếp thu những gì một nhà thiết kế thực hành bận bịu nhất nói về giáo dục hơn là các nhà giáo cần mẫn nhất. Một nhà thiết kế thực hành như vậy có thể là ai đó đáng tin cậy, hay ngay cả có thế là một tác phẩm thiết kế gây cảm hứng nào đó, cho dù có lẽ điều này sẽ không cho anh hiểu được các nhiệm vụ đặc thù trong giáo dục. Một nhà thiết kế thực hành khác có thể là ai đó thiết kế nhằm thỏa mãn khách hàng hơn là nhu cầu công chúng. Người nào cũng có thể trở thành những nhà hướng dẫn tồi, cứ bám mãi lối mòn, những nhà thiết kế được giáo dục qua loa, chưa từng có ngay cả một kinh nghiệm xoàng xĩnh. Trong giáo dục, ta khó mà chấp nhận những cách hiểu biết và nỗ lực kém cỏi bởi vì trong môi trường này như thế sẽ gây ra “lạm phát”. Nền giáo dục hời hợt – rất phổ biến trong nghề chúng ta – hầu như cho phép bất kì ai cũng có được bằng cấp trong khi số lượng và cơ hội nghề nghiệp phong phú có thể đảm bảo kế sinh nhai cả đời. Các “nhà thiết kế” này và các viện sĩ hàn lâm đáng tin có thể cho rằng cách kết hợp giữa “giáo dục”  và “thành công” hạn định cho ta cách dạy hay tư vấn, như trong ngành luật hay y khoa.

Các giáo viên bán thời gian (thỉnh giảng) thường giáo điều với sinh viên như thể đang diễn lại “thế giới thực” của họ.  Họ làm như “thế giới thực” này quan trọng hơn nhiều thời gian của họ với sinh viên. Giáo dục nuôi dưỡng tương lai nhưng không có nghĩa là bắt chước nguyên khuôn những gì sau này. Mỗi kinh nghiệm nói lên các giá trị và chuẩn bị chu vi độc đáo riêng, chuẩn bị cho chúng ta các bước hành động sau này. Một giáo sư mà nghề nghiệp ưu tiên phần lớn thời gian trong phòng thiết kế thường không thích giảng lý thuyết quá tỉ mỉ thiên về các nghiên cứu sâu xa. Vị ấy sẽ khuynh hướng phớt lờ các ích lợi khi liên kết các bài tập của ông ấy với các khóa học trước, hiện tại và sau này do các vị giáo sư khác dạy. Đây có thể là thái độ khinh thường đồng nghiệp, thiếu tự tin, hay thiếu thiện ý với tập thể. Vị ấy có thể trình bày các đồ án quá phức tạp mà ông ta thích và điều này tạo ra sự thiếu tư tin hay tự tin giả tạo thay vì phải là khách quan và lạc quan. Giáo dục nên phân loại kiến thức, cảm hứng và kĩ năng theo các mối quan hệ phương pháp luận cú pháp, ngữ nghĩa và pragmatic (nói như vậy mà không phải như vậy), Các nhà thiết kế thực hành có thể hiểu nhầm đào tạo cho giáo dục bằng cách nhấn mạnh “thực tế”, các bài tập sexy, kĩ thuật thời lượng và/hay vẻ mới lạ của mã ngoài sản phẩm. Bảng khóa biếu của họ hầu như yêu cầu sinh viên/giáo viên giao tiếp hầu hết thông qua hình thức phê bình nhóm, trong đó những gì được thích, được ưu tiên sẽ được phát biểu, trái với tranh luận tỉ mỉ trong lớp nhằm khai thác vấn đề. Các studio thường thấy bên ngoài thường hoãn hay hủy bỏ các phiên thảo luận trong khi lại thỏa mãn tối đa các yêu cầu của khách hàng chỉ vì mục đích tài chính.

Các nhà giáo dục nghiêm túc nhận ra rằng không khí sôi nổi nhà nghề xuất phát từ cái tâm và đòi hỏi kỉ luật, hơn là dựa vào nét lãng mạn của một đồ án nào đó.Nhiệt tình của khoa sự củng cố vững chắc môi trường góp phần lớn đối với sự phát triển đầy tự tin của một đa số sinh viên.

Dĩ nhiên, khoa phải thiết kế và /hay tham gia vào các khảo sát nghiêm túc trong khi dạy học, nhưng chất lượng của hoạt động sóng đôi này quan trọng hơn số lượng. Các nhà thiết kế xuất sắc, già dặn là các nhà giáo dục tuyệt vời nhất chỉ khi họ nghiêm túc và tự tin trong nghề dạy và tôn trọng tính tương thích nhưng lại khác nhau giữa giáo dục và nghề nghiệp thực tế. Lúc đó, thay vì phàn nàn chúng ta chẳng giống nhau, họ lại tận dụng nó làm cầu nối.

Nhiều nhà thiết kế giỏi không là thầy giỏi vì họ không có khả năng nói lên các khía cạnh logic nhưng rất khó hiểu của một vấn đề thiết kế. Các nhà thiết kế đó có lẽ là sản phẩm của các chương trình sơ sài trong lĩnh vực này hoặc gần như vậy. Thiết kế đồ họa có đôi cách tin cậy để bồi dưỡng các tiêu chuẩn giạo dục hay nghề nghiệp. Điều này không giống các lãnh vực khác trong thông tin /  diễn đạt như văn học, múa hay nhạc. Ta phải có sự lĩnh hội nền tảng cấu trúc và lý thuyết về bố cục, thể hiện và dạy học, coi đó là điều kiện tiên quyết.

Bằng cách này, tôi chưa từng gặp một nhà giáo dục thiết kế tài ba nào vừa không thiết kế giỏi (nếu có chậm cũng là vì thận trọng mà thôi) lại vừa sẵn lòng gạt bỏ công việc thực tế. Ở đây quan điểm lập trường của tôi là nhà thiết kế khá không hẳn luôn là nhà giáo tốt, nhưng nhà giáo tốt luôn là các nhà thiết kế giỏi. Đó là bởi họ có một nền tảng giáo dục cao hơn, lọc gạn và nuôi dưỡng nghiêm khắc hiểu biết nghề nghiệp cá nhân.

Có thể rất tốt nếu như sinh viên (và khoa) tiếp xúc với các ngôi sao trong lĩnh vực thiết kế. Đối với sinh viên đã thành thạo thì tuyệt nhưng đối với sinh viên chưa tốt nghiệp lại không hiệu quả, cái tôi xuất sắc của họ có thể không còn độc lập nữa.Các chương trình giảng dạy phải lôi cuốn và giữ gìn một khoa thiết kế của những cá nhân mạnh mẽ, có tài và có tư duy, tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng sinh viên và hoạch định của khoa. Lý tưởng là thế này, khoa nên duy trì một các cân phê bình cân bằng giữa một khoa gồm các giảng viên toàn thời gian và một khoa phụ gồm các nhà thiết kế thực tế hay được mời từ các trường khác. Các trường có nguồn kinh phí hạn hẹp nên đào tạo các công việc hỗ trợ thiết kế hơn là cho tốt nghiệp những họa sĩ chủ nhật mà sau năm năm, có thể tìm được những vị trí mà chỉ cho phép họ đưa ra những nhận xét thiết kế dở tệ và có thể làm vỡ mộng lý tưởng mong manh của những kẻ vừa mới bắt đầu như họ, kéo dài vô tận vẻ ngoài thiết kế giả tạo.

Người được đào tạo tốt và thể hiện được khả năng, hầu hết là những nhà thiết kế thực hành, những lại chọn dành hết tâm cho đào tạo trong trường lớp và/hay thông qua các hoạt động nghiên cứu, là những nhà cầm đuốc đích thực. Họ cần làm rõ, truyền tải, và mở rộng khối hiểu biết gắn liền với thiết kế thông tin và góp phần thiết lập một tiêu chuẩn nhất quán. Những người yêu cầu quá trình thiết kế chủ yếu thông qua thiết kế ứng dụng là vị trí không thể thiếu trong việc bồi dưỡng trình độ cao hơn bằng cách cỗ vũ và tuyên dương. Tác phẩm tốt là hình thức thưởng và đóng góp thuần túy nhất của cộng đồng thiết kế. Các chuyên gia thiết kế thực hành và giáo dục thiết kế, những người am hiểu và ủng hộ lẫn nhau các phương pháp và yêu cầu thích đáng khác nhau, thực hiện điều này rất hiệu quả. Khi các nhà giáo dục tham gia vào thiết kế thuộc phạm vi của mình, thì các nhà thiết kế cũng phải đối mặt với nền giáo dục chính thống của nghề. Mỗi bên sẽ vẫn đóng góp các quan điểm giá trị của mình cho nhau. Đây là hiện thân của sự đối đầu nhất quán giữa thống nhất và mâu thuẫn.

 

 


Là nhà giáo dục thiết kế hàng đầu nước Mỹ, giáo sư Gordon Salchow hiện là chủ nhiệm ngành Thiết kế đồ họa tại trường Cao đẳng Thiết kế, Kiến trúc, và nghệ thuật tại Đại học Cincinnati, USA. 

Các tin bài khác:
  • Logo mới của Google Chrome
  • Những hình ảnh quảng cáo dễ gây "sốc"
  • Logo mới của du lịch Việt Nam
  • 10 cách phát triển ý tượng tạo hình logo
  • Sáng tạo trong thiết kế bao bì
  • Những bức ảnh độc đáo về cuộc sống
  • Mẫu thiết kế túi trà vui nhộn
  • 20 ký hiệu nhà vệ sinh sáng tạo và hài hước
  • Những quảng cáo xuyên thế kỉ của Coca-cola
  • 10 tác phẩm Typography ấn tượng
  • khách hàng
    Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Kiến Thành Eleganz Furniture Vietnam Công ty cổ phần Kumho Miền Bắc Công ty cổ phần Maxxis Việt Nam Công ty Cổ phần Dunlop Việt Nam Bê tông nhẹ Việt Úc Hyundai Xuân Thiệu Máy tính Bách Khoa Inox Hoàng Vũ Thế Giới Lốp Những trang vàng Auto Thành Hải Salon ô tô Trường Thành Saiko Việt Nam FPT Komasu Việt Nam ABB Việt Nam Opentour Jsc
    CHUYÊN TRANG
    Báo giá in
    Báo giá in trực tuyến
    Thiệp cưới
    Mẫu thiệp cưới 2010
    Download
    Download phần mềm hỗ trợ in ấn